Tai nạn cháy nổ tàu thuyền trên biển thường đem đến hậu quả rất thảm khốc. Ngoài việc gây thiệt hại về con người và tài sản, tai nạn cháy nổ có thể dẫn đến hủy hoại môi trường biển.
Tuy vậy, mỗi tàu thuyền hoạt động trên biển đều tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ: như bình gas, thiết bị điện, vận chuyển những mặt hàng dễ cháy như xăng, dầu, khí gas,…
Trước những mối đe dọa thường trực như vậy, các tàu thuyền nhất thiết phải trang bị cho mình những thiết bị phòng cháy chữa cháy để chủ động ứng phó kịp thời trong những tình huống xảy ra cháy nổ.
Nhận thấy được tầm quan trọng của việc phải trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy trên tàu là hết sức cần thiết, cơ quan chức năng có thẩm quyền quốc tế và trong nước đã đưa ra nhưng quy định bắt buộc cho các tàu thuyền.
Các tàu hoạt động tuyến quốc tế phải lắp đặt các thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định của IMO và các tàu hoạt động tuyến nội địa thì phải tuân theo yêu cầu của quốc gia.
Với tàu chạy tuyến nội địa, trên tàu phải trang bị các thiết bị như bơm chữa cháy; đầu phun, vòi rồng, họng chữa cháy; bình chữa cháy xách tay; các thiết bị chữa cháy trong buồng máy; sơ đồ kiểm soát cháy; thiết bị thở thoát nạn sự cố; trang bị cần thiết cho người chữa cháy; hệ thống phát hiện và báo cháy cố định.
Theo Quyết định số 59/2005/QĐ-BGTVT về trang thiết bị an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển lắp đặt trên tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, các tàu dung tích khác nhau sẽ bắt buộc phải trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy khác nhau, cụ thể như sau:
1. Đối với các thiết bị chữa cháy trong buồng máy
- Tàu dưới 500 GT có 01 bình bọt chữa cháy có dung tích tối thiểu 45 lít, bình chữa cháy xách tay phải bảo đảm sao cho không có điểm nào trong buồng máy cách bình chữa cháy xách tay quá 10m tuy nhiên số lượng tối thiểu cho mỗi buồng máy là 02 bình, 01 bộ đầu phun, vòi rồng và họng chữa cháy bằng nước trong một buồng máy;
- Tàu từ 500 GT đến dưới 1000 GT, ngoài các quy định như tàu dưới 500 GT, buồng máy phải được trang bị thêm tối thiểu 01 bộ đầu phun, vòi rồng và họng chữa cháy bằng nước;
- Tàu từ 1000 GT trở lên, ngoài việc thỏa mãn yêu cầu quy định như tàu từ 500 GT đến dưới 1000 GT, buồng máy phải được trang bị một trong các hệ thống chữa cháy cố định.
2. Đối với sơ đồ kiểm soát cháy
- Tàu dưới 1000 GT phải trang bị 01 sơ đồ kiểm soát cháy treo ở mỗi tầng để hướng dẫn cho sĩ quan và thuyền viên trên tàu;
- Tàu từ 1000 GT trở lên phải trang bị 01 sơ đồ kiểm soát cháy treo ở mỗi tầng để hướng dẫn cho thuyền viên trên tàu và 02 bộ sơ đồ kiểm soát cháy để trong hộp kín thời tiết được đánh dấu và đặt cố định ở phía ngoài của khu vực sinh hoạt để trợ giúp cho người chữa cháy từ trên bờ xuống tàu…
Với việc trang bị đầy đủ và có kiến thức sử dụng thành thạo các thiết bị phòng cháy chữa cháy sẽ phát huy tác dụng tối đa, như trong trường hợp tàu phát hiện điểm cháy cục bộ nếu có các thiết bị phát hiện cháy kịp thời cũng như có các biện pháp dập cháy tức thì sẽ ngăn ngừa được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Để giảm thiểu tối đa các tai nạn rủi ro do cháy nổ gây ra, các tàu thuyền hãy trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy trên tàu